10/8/13

PHƯƠNG TRÌNH LÀ CÁI GÌ ???


   Năm ấy tôi học hết lớp 8/10 thì phải nghỉ học ,đi làm.Lí do là máy bay Mĩ ném bom miền Bắc,các trường cấp III phải sơ tán ra ngoại thành.Nhà máy nơi tôi làm việc chỉ có hơn trăm công nhân làm nghề thủ công,đa số có trình độ văn hóa rất thấp.Vài người chỉ biết kí tên mình khi lĩnh lương.Công nhân lớn tuổi thì chỉ lớp 3,4/10.lớp trẻ hơn thì hết lớp 5,lớp 6.
Công đoàn nhà máy vận động bà con đi học BTVH.Tiêu chuẩn đề ra như sau : Đảng viên,đoàn viên TN phải hết lớp 7/10.Tổ trưởng SX phải hết lớp 4/10,cuối tháng đưa biên lai học phí về nộp để kiểm tra.Lúc khai giảng thì rầm rộ lắm,qua tết là xẹp luôn đa số các "cụ" 3 năm vẫn dậm chân tại chỗ.    Tôi nhỏ tuổi nhất trong nhà máy,thường ngày chỉ nói chuyện với các bác trong tổ còn ngoài tổ thì rụt dè lắm.
    Một buổi sáng có một anh ở tổ bên thấy tôi đi qua liền gọi:Này nhóc con lại anh nhờ tí
Tôi dừng lại và e dè hỏi:có việc gì ạ
    Ngập ngừng tí chút rồi anh ta hỏi :Phương trình là cái gì ?
    Lúng túng quá tôi nghĩ anh ta kiểm tra kiến thức của tôi nên tôi nói:
    - Em đi học 7 năm mới được học đến phương trình bây giờ anh hỏi thế biết trả lời sao? Anh phải nói lí do tại sao anh hỏi như vậy em mới trả lời được.
    Suy nghĩ một tí rồi anh ấy nói nhỏ :
    - Tao vừa cưa được một em,hôm qua đi chơi em bảo đời anh như một phương trình.Tao chẳng hiểu gì nên lảng sang chuyện khác. vậy thôi.
    - Em hiểu rồi chị ấy nói thế nghĩa là chị ấy chưa hiểu gì về anh cả vì phương trình là một biểu thức toán học mà trong đó có số chưa biết cần phải tìm
    Anh ta quay đi miệng còn lẩm bẩm :
- Thì ra là thế!


4 nhận xét :

  1. Hom nay Trang may man duoc nhan tem vang roi day nha!....hiiiiiiii......nhung ki niem thoi hoc tro that vui ma ta kho quen duoc phai khong anh?.....Trang xin chia se cung anh nhe.....

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Tuyết trang đã qua thăm,mình rất vui vì có sự chia sẻ của bạn.chúc TT mạnh khỏe và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Rồi cuối cùng anh đó có cưa đổ được chị bạn gái ko anh Nguyễn ?
    Nay anh sửa nhà khác lạ làm em cứ tưởng vào lộn nhà ai. Luôn an bình nhé anh !

    Trả lờiXóa
  4. Chào mừng NA sang chơi chuyện giữa 2 người đó mình không rõ vì hồi đó còn nhỏ tuổi lắm mới 16 t.sở dĩ mình thay ảnh vì quả thực cũng hơi ngượng.bên này mình chỉ có rất ít bạn quen mà thôi,vả lại sang đây cũng thấy khá là phức tạp không dám giao du nhiều.Mình chỉ mong NA hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.NA là một phụ nữ có tấm lòng nhân ái mình rất cảm phục.Chúc cho những mong muốn của mình về bạn thành sự thật.

    Trả lờiXóa