12/1/13

GẶP GỠ


        Thường thì mỗi khi có đám cưới hay đi viếng người quá cố cùng cơ quan thì cánh về hưu lại có dịp gặp gỡ,tụ tập,thăm hỏi lẫn nhau.Hôm vừa rồi một anh bạn đồng nghiệp lại cùng nhà máy của tôi cưới vợ cho con và mời tôi đến dự.Sau khi tôi nghỉ hưu được mấy năm thì nhà máy của tôi phải sáp nhập với một nhà máy khác,vậy là tan đàn sẻ nghé do đó tôi cũng ít khi có dịp gặp lại họ,chỉ có vài người cùng ra làm Cty nhnhư tôi thì còn gặp nhau.
     Sau 20 năm tái ngộ,có người tôi và họ nhận ra nhau ngay nhiều người tôi không thể nhớ tên của họ,mặc dù họ nhớ tên tôi.
     Cảm giác của tôi vui buồn lẫn lộn.Vui vì được ôn lại những kỉ niệm xa lắc của một thời bom đạn,của một thời bao cấp đầy rẫy khó khăn.Buồn vì trông mình đã tàn tạ,già nua mà các bạn mình nhiều người còn thảm hại hơn thế.mấy cô bé cùng phòng ngày xưa sế chồng bây giờ con cũng đã lớn.hỏi thăm lẫn nhau,nhiều cảnh đời,nhiều số phận.
     Hbảo tôi như con chuột nhảy ra khỏi con tàu sắp đắm,họ bảo nếu tôi ở lại có thể sẽ khác đi,hđâu biết rằng tôi làm sao có thể vực dậy một nhà máy mà bị trói buộc bởi bao cơ chế,bao luật bất thành văn nhưng rất có uy lực.Bây giờ nhìn lại quãng thời gian đó tôi vẫn cho là quyết định nghỉ hưu của tôi lúc đó là đúng dù rằng tôi mới có trên 40 tuổi.Ở lại thêm vài năm để chờ thời,cứ cho là tôi sẽ làm giám đốc đi với một bộ "sậu"mang nặng sự trì trệ của thời bao cấp há miệng chờ sung thì tôi sẽ làm được gì ? tôi làm sao thay được vài chức danh như vậy vì thay đổi các CB này phải có ý kiến của Sở chủ quản hoặc họ phải có lỗi gì? nếu đi tìm lỗi của họ thì lại sa vào vòng luẩn quẩn là đấu đá.
      Chia tay nhau,ai về nhà nấy,tôi có lỗi gì không?chắc là cũng có.nhà nước đã đã đào tạo tôi nên người đế lúc cần đến thì đã nghỉ.Bây giờ tất cđã quá muộn,tôi cũng an ủi mình rằng thời gian tôi làm giám đốc cho Cty tư nhân mang lại nhiều sản phẩm cho XH,cũng là một cách đền đáp lại công đào tạo của nhà nước.

6 nhận xét :

  1. Theo cháu. Nếu chú còn ở lại có thể cty sẽ khác hơn, đành rành trì trẹ của bao cấp còn đè nặng nhưng khi ta sử dụng đồng vốn của nhà nước thì khả năng sáng tạo sẽ bay bổng hơn. Khi làm cty nhà, vốn là nỗi ám ảnh kéo theo sự bế tắc rất nhiều.
    Cháu đã trải nghiệm ở 2 nơi như thế, làm nhà nước thì quá sướng. Ông chủ rất thoải mái tuy phải chịu áp lực phía trên còn ông chủ nhỏ thì thật kinh khủng trước thời điểm khó khăn này.
    Đó chỉ là nói chung thôi, thực tế mỗi việc đều có khó khăn hơn. Chú có thấy ông giám đốc nhà nước nào nghèo chưa ạ ? hihihi

    Trả lờiXóa
  2. chỉ là bây giờ thôi cháu ạ ông GĐ đầu tiên của chú ngèo rớt về hưu tính ra chỉ được mua 1 chiếc xe đạp của LX mà là xe của trẻ em để con đi học.các GĐ sau này cũng vậy.chỉ sau khi xóa bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường thì mới giàu lên thôi.chứ không thì chú về làm gì Trưởng phòng KH cũng nhiều quyền lắm chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Khà khà khà, cha cháu ngày xưa làm trưởng phòng KH có một năm sau đó bị chuyển lên phó GĐ, nhưng thuộc tuýp người ko được "nhạy bén" với bổng lộc.
    Thật ra, con người ta có số phận rồi. Cháu tin rằng chú quyết định đúng, vì hoàn cảnh mỗi người mỗi khác phải ko chú. hihi

    Trả lờiXóa
  4. sao cha cháu với chú có nhiều điểm giống nhau vậy.hồi đó bầu phó GĐ kĩ thuật,có 2 ứng viên một chị là kĩ sư trưởng và chú đương nhiên là chị ấy trúng còn GĐ và PGĐ cũng chỉ 1,2 năm nữa là nghỉ nhưng chú kh thiết tha lắm nên xin về.đúng là có số phận cả.chú đi làm thuê thì rất giỏi (kể cả làm GĐ)nhưng làm ông chủ thì dở hết sức.Hi Hi.

    Trả lờiXóa
  5. Đến đoàn sau thì có khác chút, chú mạnh dạn ra ngoài làm còn cha cháu thì ở lại làm PGĐ sau đó về làm GĐ một XN trực thuộc đến bi giờ vừa nhận QĐ nghỉ hưu chú ạ. Chú có điều kiên trải nghiệm ở 2 vị trí vừa làm thuê, vừa làm chủ thật tuyệt chú ạ. Khi về cuối đời chú sẽ có rất nhiều kỷ niệm, thăng trầm phải ko chú ?
    Chiều thứ bảy, cháu chúc cô chú cuối tuần thật vui nha.

    Trả lờiXóa
  6. cám ơn lời chúc của cháu chú về hưu sớm nên không bị sốc vì còn trẻ lại phải lăn ra kiếm tiền đến nay lại nghỉ lần nữa nên thấy bình thường.cha cháu thì khác thế nào cũng buồn,cháu phải quan tâm xem ổng muốn gì,thích gì để đỡ buồn.các thú vui tuổi già như chim,cá cảnh,cây.v.v cho ngày đỡ dài.nhà cháu còn mấy cô chưa chồng,ông bà ở với ai?.cô chú chỉ có 2 vợ chồng thôi rồi cũng quen.mỗi người ôm 1 TV .rồi vẽ việc ra mà làm cũng hết ngày.chủ nhật vui nghe cháu.

    Trả lờiXóa